40,000 năm thích nghi với sự thay đổi mực nước biển trên đảo Alor

 
Những người sớm đầu tiên đã nhanh chóng thích ứng với biến đổi khí hậu khi họ đặt chân đến châu Úc hàng chục nghìn năm trước, nghiên cứu mới cho biết: Vỏ nhuyễn thể, xương cá và lưỡi câu được tìm thấy trên đảo Alor của  người Indonesia cho thấy cách con người sống và thích nghi với môi trường hơn 40.000 năm trước.

Móc câu cá bằng san hô và vỏ nhuyễn thể biển( bên trái), đồ trang sức ( phải) từ Makpan, [Chụp bởi:ĐH Quốc gia Úc]
 
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Úc (ANU)  đã khai quật hang Makpan - trên bờ biển  tây nam của Alor. Phát hiện của họ cũng khẳng định vị trí Alor như một "bàn đạp" giữa các hòn đảo lớn hơn Flores và Timor.
 
Theo Tiến sĩ Shimona Kealy từ ANU, phân tích các hiện vật được tìm thấy tại Makpan cho thấy những người sớm này đã sáng tạo và thích nghi như thế nào. Tiến sĩ Kealy cho biết: “Điều này cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các cuộc di chuyển của người hiện đại sớm giữa các hòn đảo và  mức độ thích ứng của con người đối với những thách thức như biến đổi khí hậu. “Khi các cư dân bắt đầu di chuyển đến các hòn đảo, họ nhanh chóng thích nghi với cuôc sống trên đảo mới của họ."
 

Bẫy cá trên rìa rạn san hô thuộc đảo Alor [Chụp bởi: Marko Reimann/Alamy Stock]
Makpan đã chứng kiến một loạt các mực nước biển cao và thấp trong suốt 43.000 năm chiếm cư của con người, phần lớn là do các khắc nghiệt của kỷ Băng hà cuối cùng.
"Khi con người  lần đầu tiên đến Makpan, họ đến với số lượng ít", Tiến sĩ Kealy nói. "Vào thời điểm này, hang động nằm sát bờ biển — như ngày nay — và cộng đồng sơ khai này sống dựa vào  chế độ ăn bao gồm các nhuyễn thể, hà và nhím biển, đặc biệt là nhím biển được ăn với số lượng lớn
 

Đảo Alor [chụp bởi: TS. Shimona Kealy]
Ngay sau khi họ đến lần đầu tiên, mực nước biển bắt đầu giảm. Điều này làm tăng khoảng cách từ địa điểm Makpan đến bờ biển, và có thể khuyến khích mọi người đa dạng chế độ ăn uống của họ bao gồm nhiều loại trái cây và rau trên đất liền.
 
Khi Kỷ Băng hà cuối cùng bắt đầu suy tàn khoảng 14.000 năm trước, Makpan lại nằm cách bờ biển 1km. Giáo sư Sue O'Connor cho biết khoảng 12.000 năm trước, mọi người đang thưởng thức một "bữa tiệc hải sản".
 
                                                Công trường khai quật tại Di chỉ  Makpan [chụp bởi:  TS. Shimona Kealy]

Giáo sư O'Connor cho biết: "Không có gì ngạc nhiên khi di chỉ này  chứng kiến bằng chứng quan trọng cho việc đánh bắt cá vào thời điểm này, không chỉ là xương của nhiều loài cá và cá mập, mà còn có lưỡi câu bằng nhuyễn thể với hình dạng và kích thước khác nhau"
  
Makpan đã bị bỏ hoang cách đây khoảng 7.000 năm , trước giai đoạn chiếm cư cuối cùng vào khoảng 3.500 năm trước. “Chúng tôi không biết tại sao Makpan lại bị bỏ hoang vào thời điểm này,” Tiến sĩ Kealy nói. "Có lẽ sự gia tăng mực nước biển cuối cùng đã khiến các khu vực khác xung quanh đảo Alor trở thành những địa điểm sinh sống hấp dẫn hơn."
 
Nghiên cứu được công bố trên Quaternary Science Reviews.
 
Người dịch: Minh Trần
 
 

Thư viện

- Tác giả: George Soulie De Morant - Nxb: Mỹ Thuật - Năm xb: 2023 - Số trang: 381tr - Khổ: 16 x 24 cm - Bìa: bìa mềm
- Tác giả: Đỗ Trường Giang, Đổng Thành Danh, Bá Minh Truyền - Nxb: Thế Giới - Năm xb: 2021 - Số trang: 527tr - Khổ: 16 x 24 cm - Bìa: bìa mềm
- Tác giả: Viên Như - Nxb: Hồng Đức - Năm xb: 2022 - Số trang: 335tr - Khổ: 16 x 24 cm - Bìa: bìa mềm
- Tác giả: Vũ Huyễn Trang - Nxb: Thế giới - Năm xb: 2022 - Số trang: 266 - Khổ: 16 x 24 cm - Bìa: bìa mềm
- Tác giả: Marcel Bernanose - Nxb: Mỹ Thuật -Năm xb: 2023 - Số trang: 238 - Khổ: 16 x 24 cm - Bìa: bìa mềm
- Tác giả: Đại úy hải quân Francis Garnier, Nguyễn Minh dịch và chú giải - Nxb: Đại học Sư phạm - Năm xb: 2023 - Số trang: 848 - Khổ: 18.5 x 26.5...
- Tác giả: Trần Minh Nhựt - Nxb: Dân Trí -Năm xb: 2022 - Số trang: 261 - Khổ: 20.5 x 27.5 cm - Bìa: mềm
- Tác giả: Đinh Khắc Thuân - Nxb: Đại học Quốc gia Hà Nội - 2021 - Số trang: 752 tr - Khổ sách: 16x24tr - Hình thức bìa: cứng
- Tác giả: Nguyễn Tuấn Cường - Nxb: Khoa học xã hội - 2020 - Số trang: 522 tr - Khổ sách: 16x24tr

Tạp chí


61 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

+8424 38255449
Copyright © 2016 by khaocohoc.gov.vn.
Thiết kế bởi VINNO
Tổng số lượt truy cập: 7551920
Số người đang online: 16